Anh Quốc tung ra T-Level, giải pháp phân luồng hiệu quả cho nhóm ngành kỹ thuật từ 16 tuổi

T-Level là chương trình giáo dục kỹ thuật – nghề nghiệp kéo dài 2 năm dành cho học sinh từ 16 đến 19 tuổi tại Anh. Điểm nổi bật là T-Level được thiết kế với triết lý “học để làm việc ngay”, thay vì thiên về lý thuyết chung chung như A Levels. Mỗi học sinh theo học T-Level đều phải hoàn thành ít nhất 315 giờ (tương đương 45 ngày) thực tập tại doanh nghiệp. Đây chính là cầu nối giúp người học chuyển từ kiến thức lý thuyết sang năng lực nghề nghiệp thực tế, đồng thời cũng là kênh để doanh nghiệp tìm kiếm nhân lực trẻ phù hợp (Department for Education, 2024).

Giời thiệu T-Levels của chính phủ Anh Quốc. SIMI Swiss đang tiến hành tích hợp T-Levels của chính phủ Anh Quốc vào chương trình Pre-University.

1) “Học để làm việc ngay” – trải nghiệm doanh nghiệp thực chất

Không chỉ học trong lớp, T-Level bắt buộc học sinh phải trải qua thời gian thực tập dài hạn tại doanh nghiệp. Nhờ vậy, các em hình thành được kỹ năng nghề nghiệp, hiểu văn hóa lao động, và tạo được hồ sơ kinh nghiệm ngay từ khi còn đi học. Đây là điểm khác biệt quan trọng, giúp T-Level trở thành một lộ trình gắn kết trực tiếp giữa nhà trường và thị trường lao động (Department for Education, 2022).

Từ 16 tuổi, học viên có thể chọn T-Level để định hướng nghề nghiệp hoặc A-Level để học thuật. T-Level cho phép đi làm ngay sau tốt nghiệp và được hầu hết đại học hàng đầu tại Anh công nhận.

Những lựa chọn sau 16 tuổi để tối ưu học tập và nghề nghiệp tương lai (Video từ chính phủ)

2) Giá trị học thuật tương đương 3 A Levels

Dù tập trung vào nghề nghiệp, T-Level vẫn giữ nguyên cơ hội học thuật. Kết quả T-Level được quy đổi tương đương với 3 môn A Level trong hệ thống điểm UCAS. Ví dụ, kết quả Distinction* ở T-Level tương đương với 3 A* ở A Level (168 điểm UCAS). Điều này có nghĩa, học sinh tốt nghiệp T-Level không chỉ có thể đi làm ngay mà còn đủ điều kiện để nộp hồ sơ vào phần lớn các trường đại học công lập tại Anh nếu đáp ứng thêm yêu cầu chuyên ngành (UCAS, n.d.).

3) Có thể đi làm ngay ở Level 3 – tương đương EQF Level 4

T-Level được xếp ở RQF Level 3 của Vương quốc Anh, và theo đối sánh khung trình độ thì mức này tương đương với EQF Level 4 của châu Âu. Đây chính là bậc đào tạo tương đương cao đẳng hoặc trung cấp, giúp người học sau khi hoàn thành có thể đi làm ngay với vai trò kỹ thuật viên bậc 3–4, hoặc tiếp tục học lên cao hơn với các chương trình Level 4–5 hoặc đại học (Department for Education & CCEA Regulation, 2019).

4) Giải pháp phân luồng sớm từ 16 tuổi và công cụ chống thất nghiệp hậu đại dịch

T-Level được chính thức triển khai từ năm 2020, trùng với thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến nền kinh tế Anh đối mặt với tình trạng thất nghiệp gia tăng và thiếu hụt kỹ năng trầm trọng ở lực lượng lao động trẻ. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Anh định vị T-Level như một giải pháp phân luồng sớm ngay từ tuổi 16, nhằm đảm bảo học sinh không chỉ tiếp tục học tập mà còn có một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và cụ thể.

Khác với A Levels vốn thiên về học thuật, T-Level mang tính “định hướng nghề” mạnh mẽ, giúp người học xác định con đường đi từ rất sớm: hoặc trực tiếp tham gia thị trường lao động sau khi tốt nghiệp, hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn. Việc thiết kế chương trình này ngay trong giai đoạn hậu khủng hoảng được coi là một bước đi chiến lược, bởi nó tạo ra hành lang kép: vừa đáp ứng nhu cầu lao động ngắn hạn để phục hồi kinh tế, vừa xây dựng nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cho tương lai.

Sách Trắng Skills for Jobs (2021) đã nêu rõ rằng T-Level là một “trụ cột” trong chính sách phát triển nguồn nhân lực, coi việc phân luồng từ 16 tuổi không chỉ là một giải pháp giáo dục, mà còn là một công cụ chính sách xã hội nhằm giảm áp lực thất nghiệp thanh niên, nâng cao năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng bền vững (Department for Education, 2021; Standen, 2023).

SIMI Swiss đang tích hợp T-Levels của chính phủ UK vào chương trình Pre-University

SIMI Swiss hiện đang trong quá trình kiểm định và triển khai kế hoạch tích hợp toàn diện T-Levels – chương trình do Chính phủ Vương quốc Anh phát triển – vào hệ thống Pre-University (https://preuniversity.ch). Với định hướng này, học viên từ 16 tuổi sẽ có cơ hội lựa chọn sớm con đường học tập phù hợp, đồng thời tận dụng trọn vẹn lợi thế kép của T-Level và Swiss Diploma để chuẩn bị cho cả học thuật bậc cao lẫn việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Cám ơn các bạn và quý phụ huynh đã dành thời gian xem hết bài viết này. T-Level chắc chắn là lộ trình hiệu quả và hy vọng sẽ sớm đến học viên toàn cầu khi được kiểm định và tích hợp vào trong chương trình dự bị đại học của SIMI Swiss.

Tài liệu tham khảo
  • Department for Education. (2021). Skills for jobs: Lifelong learning for opportunity and growth. London: UK Government.
  • Department for Education. (2022). T Level industry placement delivery guidance. London: UK Government.
  • Department for Education. (2024). T Level guidance: Overview and updates. London: UK Government.
  • Department for Education & CCEA Regulation. (2019). Referencing the Qualifications Frameworks of England and Northern Ireland to the European Qualifications Framework. Belfast: UK Government.
  • Standen, G. (2023). A review of the Skills for Jobs White Paper, including its policy and vocational education financing developments. Widening Participation and Lifelong Learning. University of East Anglia.
  • UCAS. (n.d.). What are T Levels? Retrieved September 2025, from UCAS official website.
  • The Guardian. (2024, December 2). Reforms announced to vocational T-levels in England after slow uptake. The Guardian.
Nguồn: SIMI Swiss