Giá trị của thực học — chỉ có thể đảm bảo khi chương trình nguyên bản

Trong bối cảnh hậu đại dịch, thị trường lao động chuyển mạnh sang “skills-first” — tuyển dụng theo năng lực thực thay vì chỉ dựa vào văn bằng. Các khảo sát của World Economic Forum (2023, 2024) cho thấy nhu cầu kỹ năng mới (phân tích, sáng tạo, AI & dữ liệu) tăng nhanh và sẽ định hình việc làm trong 5 năm tới; ai học được kỹ năng phù hợp sẽ trụ vững hơn trước biến động công nghệ và kinh tế. OECD (2023a, 2023b) cũng ghi nhận kỹ năng và học tập suốt đời liên hệ trực tiếp đến cơ hội việc làm và thu nhập — nghĩa là giá trị của việc học thật vượt xa “tấm bằng để trưng”.

SIMI Swiss Direct™ — chiến lược đảm bảo học viên học chương trình nguyên bản, không thông qua liên kết hoặc qua trung gian. Mô hình này triển khai đắt đỏ nhưng nó là con đường duy nhất để đảm bảo đồng nhất chất lượng.

Liên kết, nhượng quyền, trung gian là lý do làm nhạt chất lượng gốc

Liên kết/nhượng quyền có thể mở rộng cơ hội tiếp cận, nhưng đi kèm rủi ro: lệch chuẩn đầu ra, kiểm soát chất lượng lỏng, và xung đột động cơ giữa bên cấp bằng và bên dạy. Cơ quan bảo đảm chất lượng QAA (2024a) đã cảnh báo các nguy cơ điển hình trong franchise (quản trị, vận hành, học thuật, tuân thủ), đồng thời khuyến nghị khung kiểm soát nghiêm ngặt; Universities UK (2024) cũng ban hành Franchise Governance Framework mới để siết quản trị.

Nguy cơ không chỉ lý thuyết. Năm 2024, National Audit Office (2024) cho biết 53% giá trị gian lận do Student Loans Company phát hiện nằm ở nhóm franchised providers dù nhóm này chỉ chiếm 6,5% tổng số người vay; Ủy ban Tài khoản Công (PAC) Quốc hội đã mở điều tra và Chính phủ đề xuất siết mạnh các nhà cung cấp không đăng ký với OfS. Financial Times (2025) cũng đưa tin Chính phủ Anh đã chính thức “siết” các nhà cung cấp kiểu này.

Hệ quả ở tầm ngành: khi “mở rộng bằng mọi giá”, học viên có thể có bằng quốc tế nhưng chất lượng bản địa, thậm chí kém cả chương trình nội địa — đúng như nhiều phân tích chính sách gần đây cảnh báo (QAA, 2024a).

Mô hình liên kết là một trong những mô hình giúp các cơ sở giáo dục quốc tế tiếp cận sinh viên địa phương nhanh và giảm học phí rất nhiều so với mô hình học trực tiếp, nguyên bản.

“Đào tạo trực tiếp, nguyên bản” yêu cầu mới cho chuẩn mực quốc tế

Ở châu Âu, bộ Standards and Guidelines for Quality Assurance in the European Higher Education Area (ESG) xác lập nguyên tắc: nhà trường chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng; chương trình, đánh giá, và học liệu phải được kiểm soát qua hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ và được đối sánh bởi thẩm định bên ngoài (QAA, 2024b). Đào tạo trực tiếp (không uỷ quyền) là cấu hình thuận nhất để giữ nguyên thiết kế học thuật, chuẩn đánh giá, và văn hoá chất lượng theo ESG.

Tại Thụy Sĩ, luật HEdA quy định: chỉ các cơ sở muốn dùng danh xưng được bảo hộ như “university/UAS/UTE” mới bắt buộc phải được kiểm định cấp nhà nước; các cơ sở tư thục không dùng các danh xưng này không bắt buộc kiểm định HEdA (Swiss Accreditation Council, 2024). Với nghề có yêu cầu chứng chỉ hành nghề, việc công nhận bằng cấp phục vụ hành nghề do các cơ quan thẩm quyền chuyên ngành quyết định (Swiss Accreditation Council, 2024).

Trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở giáo dục có nghĩa vụ tuân thủ nguyên tắc “triển khai trực tiếp, nguyên bản” nhằm bảo đảm tính toàn vẹn của chương trình đào tạo. Trường hợp chương trình được tổ chức thông qua trung gian hoặc ủy quyền, cơ sở đào tạo phải công khai đầy đủ thông tin này cho người học, đồng thời thiết lập cơ chế cảnh báo rõ ràng về khả năng công nhận tương đương của văn bằng so với văn bằng gốc. Việc không minh bạch trong công bố thông tin có thể cấu thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo các chuẩn mực pháp lý quốc tế. Đặc biệt, hành vi công bố sai lệch về kiểm định hoặc sử dụng các yếu tố không liên quan để quảng bá chương trình liên kết có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tối thiểu 1,2 triệu euro, ngay cả khi vi phạm phát sinh ngoài phạm vi lãnh thổ (European Commission, 2019; OECD, 2023).

Đào tạo trực tiếp (không uỷ quyền) là cấu hình thuận nhất để giữ nguyên thiết kế học thuật, chuẩn đánh giá, và văn hoá chất lượng theo ESG

SIMI Swiss đào tạo trực tiếp, không liên kết, không uỷ quyền giúp học viên học được chương trình gốc, tránh sự can thiệp của các trường hoặc đơn vị trung gian.

SIMI Swiss Direct™ — chiến lược đảm bảo nguyên bản, không liên kết, không trung gian

SIMI Swiss Direct™ là lựa chọn “nguyên bản, không liên kết, không uỷ quyền” — học trực tiếp với SIMI, một mạch học thuật thống nhất từ thiết kế đến đánh giá. Tinh thần “không khoan nhượng” này được cụ thể hóa thành các nguyên tắc vận hành:

  1. Giảng dạy và chấm điểm do đội ngũ SIMI phụ trách (không outsource).
  2. Một chuẩn chương trình – một LMS – một ngân hàng đề trên toàn cầu; kiểm tra định kỳ để đảm bảo tương đương.
  3. Đánh giá năng lực thực thay vì chỉ thi viết; chuẩn hóa rubric và thẩm định kết quả tối thiểu hai vòng (IQA, EQA).
  4. Không “địa phương hóa” làm lệch chuẩn; mọi cải tiến đều qua hội đồng học thuật SIMI.
  5. Xác thực danh tính & hệ thống xác thực học viên (đặc biệt với học viên trực tuyến); audit ngẫu nhiên.
  6. Dữ liệu học tập (learning analytics) để cảnh báo sớm và hỗ trợ học viên. SIMI Swiss xây dựng hệ thống hỗ trợ học thuật 2 cấp gồm từ SIMI Swiss (Xem thêm TẠI ĐÂY) và hệ thống hỗ trợ địa phương độc lập.
  7. Minh bạch loại văn bằng và thông tin rõ ràng ngay từ ban đầu về những giới hạn theo thoả ước quốc tế.
  8. Vai trò đối tác địa phương chỉ hỗ trợ, không giảng dạy hay chấm điểm.
  9. Công bố tiêu chuẩn nội bộ ăn khớp ESG (QAA, 2024b).
  10. Theo dõi đầu ra: việc làm, thăng tiến, dự án ứng dụng.

Tấm bằng chỉ có ý nghĩa khi nó chứng thực năng lực thật. Thế giới lao động đang trọng làm được việc hơn học thuật ( skills-first); nhà trường cần trở lại với sứ mệnh cốt lõi: đào tạo để làm được việc. Mô hình đào tạo trực tiếp, nguyên bản giúp bảo toàn chất lượng học thuật, tăng tính tương đương quốc tế theo chuẩn ESG, và tạo đầu ra đo lường được. Với SIMI Swiss Direct™, chiến lược “trực tiếp, không liên kết, không uỷ quyền cũng không trung gian” không chỉ là tuyên ngôn, mà là bộ nguyên tắc vận hành – kiểm chứng – minh bạch, đặt thực học lên trên mọi lời hứa về “bằng cấp quốc tế”.

Tài liệu tham khảo
  • Financial Times. (2025, February 13). Crackdown on rogue university operators. Financial Times. https://www.ft.com
  • National Audit Office. (2024, September 4). Investigation into student finance for franchised higher education providers. National Audit Office. https://www.nao.org.uk
  • OECD. (2023a). Education at a glance 2023: OECD indicators. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/69096873-en
  • OECD. (2023b). Skills outlook 2023: Skills for a resilient green and digital transition. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/6fcbf5c0-en
  • QAA. (2024a). How to stay ahead of risks in franchise provision. The Quality Assurance Agency for Higher Education. https://www.qaa.ac.uk
  • QAA. (2024b). Mapping the ESG to the UK Quality Code. The Quality Assurance Agency for Higher Education. https://www.qaa.ac.uk
  • Swiss Accreditation Council. (2024). Accreditation under the HEdA – Protected terms. Swiss Accreditation Council. https://akkreditierungsrat.ch
  • Universities UK. (2024). Franchise governance framework. Universities UK. https://www.universitiesuk.ac.uk
  • World Economic Forum. (2023). The future of jobs report 2023. World Economic Forum. https://www.weforum.org
  • World Economic Forum. (2024). Putting skills first: A framework for action. World Economic Forum. https://www.weforum.org
  • Trang web chính thức của SIMI Swiss: TẠI ĐÂY
  • Hệ thống kiểm định và công nhận của SIMI Swiss: TẠI ĐÂY
  • Hệ thống hỗ trợ học thuật của SIMI Swiss: TẠI ĐÂY
  • Hệ thống hỗ trợ du học của SIMI Swiss: TẠI ĐÂY
  • Hệ thống hỗ trợ du học tại Asia Campus cho học viên Việt Nam: TẠI ĐÂY
  • Đối tác Hỗ trợ học trực tuyến và du học Việt Nam: TẠI ĐÂY
  • Trợ phí Swiss Edufund: TẠI ĐÂY
Nguồn: SIMI Swiss