Hybrid Learning là gì và tại sao nó hiệu quả hơn đào tạo trực tuyến
Quay trở lại với các trường học truyền thống dường như là một điều khá xa xỉ vào lúc này; học qua mạng hiện là một hình thức học tập tiêu chuẩn mới. Tất cả các trường đại học và phổ thông trên thế giới đều đang áp dụng công nghệ vào chương trình giảng dạy của mình. Sự phát triển của công nghệ là vô cùng quý giá, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng như đại dịch COVID19 đang diễn ra như hiện tại.
Mặc dù khái niệm học trực tuyến đã được đưa ra vào những năm 1990 do sự phát minh của Internet, nó vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho đến hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc chỉ học qua mạng, nhiều quốc gia mà tại đó tình hình dịch bệnh đã được thuyên giảm, đã triển khai khái niệm “học tập kết hợp” – hybrid learning vào chương trình học của họ. Và nó được dự đoán là tương lai của ngành giáo dục trên toàn thế giới.
Vậy bạn đã nghe về mô hình học mới này chưa? Biết chính xác loại mô hình học tập sẽ giúp bạn lựa chọn các chương trình phù hợp dễ dàng hơn, đặc biệt nếu bạn có ý định bước vào bậc học cao hơn như thạc sỹ và tiến sĩ.
Trong bài viết này, hãy cùng khám phá khái niệm về các mô hình học tập kết hợp và một số lý do quan trọng khiến bạn nên xem xét các mô hình học tập này ngay bây giờ. Và ai biết được, có lẽ việc học tập trực tuyến kết hợp là một điều bình thường mới trong mười năm tới?
Hybrid Learning (Học tương tác kết Hợp) là gì?
Mô hình tương tác kết hợp (Hybrid Learning) là mô hình kết hợp giữa học trực tuyến và các buổi workshop bổ trợ kiến thức. Mô hình này giúp tận dụng thế mạnh của cả mô hình đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống, đồng thời cũng giảm thiểu những bất lợi của 2 mô hình này tạo ra.
Nếu như mô hình đào tạo trực tuyến khiến chúng ta ít được tương tác, thì mô hình truyền thống lại khiến chúng ta phải đến lớp quá nhiều buổi. Hybrid learning sẽ giúp bạn giảm số lần lên lớp nhưng đồng thời vẫn đảm bảo lượng kiến thức mà chương trình yêu cầu. Việc đảm bảo chất lượng đào tạo cũng là yêu cầu bắt buộc đối với các chương trình được kiểm định nghiêm ngặt như chương trình của Viện đại học SIMI.
Quy trình phát triển nhận thực của người học của SIMI Swiss:
Chương trình của SIMI được thiết kế để học viên có thể trải qua các giai đoạn lĩnh hội kiến thức, gia tăng tư duy biện chứng, năng lực áp dụng, năng lực sáng tạo với các giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Đọc để biết
- Giai đoạn 2: Được hướng dẫn và phân tích để Hiểu
- Giai đoạn 3: Khi đã hiểu được cung cấp các Case Study để biết hiện đang áp dụng trên thế giới như thế nào
- Giai đoạn 4: Khi đã hiểu, đã biết thế giới áp dụng sẽ tiến hành các bài tập và các thảo luận nhằm có thể áp dụng kiến thức vào chính công việc của mình
- Giai đoạn 5: Đặt câu hỏi thực tiễn với giảng viên quốc tế(của SIMI) và trợ giảng (tại địa phương) nhằm gia tăng sự hợp lý trong quá trình áp dụng cũng như gia tăng tư duy biện chứng (critical thinking) với sự đóng góp của 3 bên: giảng viên, trợ giảng và bạn học thông qua quá trình peer-review.
Toàn bộ chương trình của SIMI dù học toàn thời gian tại Thụy Sĩ theo mô hình đào tạo truyền thống hay cho sinh viên toàn cầu theo mô hình Hybrid đều được xây dựng dựa theo triết lý trên. Tùy thuộc vào mô hình đào tạo, có sự điều chỉnh quy trình nhưng quy trình phát triển nhận thức cốt lõi vẫn phải đảm bảo và không thay đổi. Quy trình đảm bảo chất lượng nhận thức của người học cũng là quy trình mà SIMI được kiểm định, công nhận và bảo hộ.
Quy trình tổ chức lớp học theo mô hình Hybrid Learning:
Mô hình Hybrid learing bên cạnh việc giúp tối ưu và tiết kiệm cho học viên nhưng vẫn phải đảm bảo quá trình phát triển nhận thức của người học ở trên. Viện đại học SIMI Thụy Sĩ triển khai mô hình Hybrid Learning với chi tiết như sau:
A. Các hệ thống hỗ trợ quá trình học tập:
Viện đại học SIMI Thụy Sĩ áp dụng đồng thời 6 hệ thống kết hợp nhằm đảm bảo học viên có trải nghiệm tốt nhất khi tham gia học cùng SIMI:
- UMS – University Management Systems: Hệ thống quản lý toàn bộ quá trình dạy và học, quản lý hoạt động tương tác, nộp bài, hồ sơ, điểm… Toàn bộ quá trình học tập của học viên tại SIMI được lưu trữ tại UMS. Tài khoản của UMS được cấp 1 lần và yêu cầu học viên phải bảo mật vì có thể tiếp cận các thông tin cá nhân, quá trình học tập và nghiên cứu tại SIMI.
- LMS – Learning Management Systems: Hệ hống quản lý bài giảng. Tại đây học viên có thể tiếp cận bài giảng theo từng môn với đầy đủ các tương tác với giảng viên, bạn học. LMS liên kết chặt chẽ với UMS.
- RMS – Research Management Systems: Hệ thống quản lý và tự động hóa quá trình nghiên cứu. Hệ thống này giúp học viên dễ dàng nghiên cứu, dễ dàng phối hợp với giảng viên hướng dẫn, phối hợp trong quá trình peer-review và board-review với các tạp chí thuộc nhóm ISI/SCOPUS, giúp chứng minh lịch sử và quá trình nghiên cứu với bên thứ 3 cũng như có thể đạt chất lượng nghiên cứu ở mức khắt khe như đăng tải tại tạp chí Academic Journal of Switzerland. Lưu ý chỉ nghiên cứu sinh Tiến sĩ, sau tiến sĩ (PostDoc) mới được tiếp cận hệ thống này.
- WMS – Work Management Systems: Hệ thống này dành riêng cho các lớp trưởng và ban cán sự lớp. Tại đây, lớp trưởng và ban cán sự lớp sẽ có những thông tin, các tương tác và các kênh truyền thông chính thức từ SIMI để giúp hỗ trợ điều hành lớp tốt hơn.
- AS – Academic Support of Switzerland: Chứa tất cả các câu hỏi thường gặp, các thắc mắc nhằm đảm bảo việc học thuận lợi và hiệu quả hơn.
- eTextBook of Switzerland: Hệ thống thư viện dành riêng cho học viên SIMI với các eTextBook bản quyền.
- Các hệ thống thư viện trả phí mở rộng dành riêng cho học viên (vui lòng liên hệ với đại diện của SIMI để được cung cấp thêm thông tin).
B. Quy trình Hybrid Learning:
Quy trình Hybrid Learning của SIMI đã được kiểm định và trải qua 3 giai đoạn: Trước khi học, trong khi học và sau khi học với chi tiết:
1. Trước khi học:
- Học viên vào UMS để đọc Sylabus, download bài tập, các yêu cầu, teaching plan, ký kết các hồ sơ để chứng minh quá trình học tập và đảm bảo tính trung thực trong học tập.
- Học viên vào LMS để download hoặc đọc tài liệu. Hệ thống UMS và LMS liên kết chặt chẽ với nhau.
- Quá trình này giúp học viên “Biết” cần phải học gì, yêu cầu gì và một số kiến thức cơ bản cần có. Cũng ở giai đoạn này, học viên hình thành các câu hỏi để có thể hỏi giảng viên của SIMI và trợ giảng địa phương trong giai đoạn học lớp học truyền hình trực tiếp.
2. Trong khi học:
- Học viên sẽ tham gia lớp học truyền hình trực tiếp bởi giảng viên của SIMI. Tại từng quốc gia sẽ có trợ giảng địa phương cùng tham gia nhằm hỗ trợ học viên khi cần thiết. Giảng viên quốc tế sẽ giúp học viên “Hiểu” các kiến thức đã “Biết” ở giai đoạn trên.
- Học viên sẽ tham gia các lớp workshop thực hành tại các campus toàn cầu của SIMI. Tại đây, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức thực hành, tương tác với giảng viên và bạn học. Giai đoạn này giúp biến kiến thức đã “Hiểu” ở lớp học truyền hình trực tiếp thành kiến thức mở rộng và có thể áp dụng.
3. Sau khi học
- Học viên tiếp tục nghiên cứu môn học trên LMS với các kiến thức bổ sung và Case study, đồng thời làm các bài tập thực hành. 100% các bài tập của SIMI sẽ hướng đến tính ứng dụng vào thực tiễn cũng như khả năng mở rộng kiến thức với các liên kết mở rộng trong hệ thống LMS. Học viên cũng có cơ hội trao đổi với giảng viên và bạn học để đảm bảo quá trình áp dụng kiến thức cho chính mình hiệu quả hơn.
- Tại giai đoạn này, học viên biến kiến thức có thể áp dụng thành năng lực áp dụng cho chính mình cũng như mở rộng và gia tăng tư duy biện chứng.
Như vậy thông qua quy trình Hybrid Learning của Viện đại học SIMI Thụy Sĩ, học viên không chỉ đảm bảo việc nhận thức mà còn giảm thiểu các khó khăn khi học trực tuyến hoàn toàn hoặc học truyền thống.
Tóm lại, hiệu quả của mô hình đào tạo Hybrid từ Viện đại học SIMI Thụy Sĩ bao gồm:
- Đảm bảo quá trình nhận thức từ Biết – Hiểu – Mở rộng – Áp dụng – Sáng tạo
- Tiết kiệm thời gian di chuyển nhưng vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức
- Tương tác với giảng viên và học viên giúp gia tăng kiến thức và mạng lưới học tập, chuyên gia.
- Tập trung thực hành để có kinh nghiệm thực tiễn
- Biến kiến thức sách vở thành kiến thức của chính mình và gia tăng tư duy biện chứng.
- Hệ thống hỗ trợ đi kèm giúp học viên nhiều tiện ích và môi trường học tập cùng sinh viên quốc tế.
Chúc các bạn thành công.
Nguồn: Viện Đại học SIMI, Zug Switzerland