fbpx

Bốn Kỹ Năng Cần Thiết Để Thành Công Trong Ngành Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn

Bốn Kỹ Năng Cần Thiết Để Thành Công Trong Ngành Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn
Bốn Kỹ Năng Cần Thiết Để Thành Công Trong Ngành Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn

Nếu bạn có kỹ năng chuyên môn vững chắc, thì làm việc trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn có thể là một lựa chọn nghề nghiệp vô cùng đúng đắn. Tuy nhiên, ngành quản trị nhà hàng khách sạn cũng à một trong những ngành có yêu cầu khắt khe nhất. Nếu bạn đang hướng tới sự nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ này, điều quan trọng là bạn phải nhận ra những kỹ năng nào có thể dẫn bạn đến thành công.

Trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp không chỉ giúp bạn thăng tiến cao trong tương lai mà còn giúp doanh nghiệp của bạn đạt được chất lượng dịch vụ cao hơn bất kỳ nơi nào khác, nghĩa là khách hàng sẽ chọn đến với bạn thay vì đến với đối thủ của bạn. Khách có thể đến bất cứ doanh nghiệp nào, nhưng họ sẽ chọn trung thành với nơi có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Kỹ năng thiết yếu cho ngành Nhà hàng Khách sạn

Phát triển và hoàn thiện kỹ năng là một quá trình đòi hỏi sự thực hành thường xuyên – đừng mong đợi phép màu xảy ra chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, biết chính xác những gì bạn cần cải thiện sẽ tạo nền tảng vững chắc và thúc đẩy bạn áp dụng nó hàng ngày. Cho dù bạn là bồi bàn, trong nhà bếp hay cả với tư cách là người quản lý, bạn sẽ phát triển và tìm thấy thành công thông qua kinh nghiệm và sự học hỏi không ngừng.

Đây là danh sách 4 kỹ năng hàng đầu mà bạn nên hoàn thiện để có được và phát triển trong ngành quản trị nhà hàng khách sạn.

Giao tiếp trong quản trị nhà hàng khách sạn

Giao tiếp rõ ràng và chuyên nghiệp thông qua lời nói, chữ viết và ngôn ngữ cơ thể của bạn là điều cần thiết để phục vụ khách hàng được tốt trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và nhà hàng khách sạn nói riêng. Trong vai trò hướng tới khách hàng và định hướng làm việc theo nhóm, mọi điều bạn nói và làm đều phải truyền đạt thông điệp tích cực, mang tính xây dựng nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cho phép đồng nghiệp của bạn làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.

Phần quan trọng nhất của giao tiếp là lắng nghe. Vì vậy, khi nói chuyện với khách, bạn nên thể hiện sự niềm nở và quan tâm chân thành đến họ. Đặt câu hỏi, lắng nghe những gì họ nói và trả lời phù hợp. Làm như vậy sẽ tạo ra những cuộc trò chuyện tự nhiên, ngẫu hứng, mang lại cho khách ấn tượng rằng bạn thực sự quan tâm đến họ. Điều này lại cho họ biết rằng bạn sẵn sàng thảo luận và đáp ứng nhu cầu của họ.

Khi giao tiếp với đồng nghiệp của bạn, việc lắng nghe tích cực sẽ hoặc là tạo ra, hoặc là gián đoạn cho dù công việc diễn ra suôn sẻ và tất cả bạn đều phối hợp tốt. Bạn nên thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp về những gì bạn cần làm và những gì bạn cần ở họ. Hãy nhớ rằng tất cả các bạn đều cần nhau để hoàn thành công việc, vì vậy, cởi mở, trung thực, tôn trọng và đánh giá cao khả năng của nhau thực sự là lợi ích tốt nhất của mọi người.

Khả năng phục hồi

Nếu bạn “ma mới” trong ngành dịch vụ, bạn nên biết rằng đó không phải là nghề nghiệp dành cho những người có khả năng phục hồi thấp. Để vượt qua các sự thay đổi, bạn thường sẽ phải chịu đựng mức độ căng thẳng cao do phải làm việc đa nhiệm liên tục, phải chạy đi chạy lại nhiều lần và đôi khi là yêu cầu của khách hàng hoặc đồng nghiệp.

Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể học cách giữ tinh thần lạc quan và làm việc hiệu quả bất chấp khó khăn thông qua kinh nghiệm tích luỹ được, hoặc thông qua cách rèn luyện trí óc của bạn.

Bạn cần bình tĩnh trước bất kỳ thử thách nào bạn phải đối mặt và thực tế là hãy sử dụng chúng để cải thiện bản thân. Bạn nên nhận ra rằng rất nhiều điều xảy ra có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn và bạn không phải chịu trách nhiệm về cách người khác hành xử – bạn chỉ có thể kiểm soát hành động của chính mình. Tư duy này sẽ giúp bạn thoải mái hơn và cải thiện năng suất làm việc. Bạn sẽ dành ít thời gian hơn để lo lắng về những điều bạn không thể kiểm soát và tập trung vào những gì bạn có thể.

Khả năng phục hồi không chỉ quan trọng để làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn mà còn để duy trì hình ảnh chuyên nghiệp. Khách hàng và đồng nghiệp tôn trọng những người có thể giữ bình tĩnh trong mọi nghịch cảnh.

Sự chủ động

Trong lĩnh vực khách sạn, sự chủ động có nghĩa là chủ động đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng chính năng lực của mình. Đây là kỹ năng vừa gây ấn tượng tốt với khách hàng vừa giúp mọi người làm việc dễ dàng hơn. Bạn sẽ cần dựa vào bản năng và kiến ​​thức của mình để xử lý các tình huống hoặc nhiệm vụ không quen thuộc, thay vì phụ thuộc vào người khác hoặc quyết định rằng bạn không thể giúp.

Ví dụ: giả sử bạn đang làm việc trong một nhà hàng. Một khách hàng hỏi bạn có cung cấp món chay thay thế cho bánh mì kẹp thịt của mình không. Bạn có thể nói với họ rằng bạn chỉ biết những gì trong thực đơn và chỉ họ đến các lựa chọn ăn chay khác, hoặc bạn có thể chủ động: bạn có thể nói rằng bạn sẽ đi hỏi các đầu bếp cho họ và hỏi xem có ai khác trong bàn muốn biết thêm về những sự lựa chọn khác của họ

Cách hành xử này cho thấy sự sẵn sàng vượt lên nghich cảnh và hơn thế nữa và rằng bạn có đủ năng lực trong vai trò của mình, điều này tạo nên sự tin tưởng đối với khách hàng và đồng nghiệp xung quanh.

Khả năng thích ứng

Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ thường liên quan đến việc đối phó với những điều không thể đoán trước. Ca làm việc của bạn có thể thường xuyên thay đổi, khách hàng có thể có những yêu cầu hoặc thái độ mà bạn không biết cách giải quyết như thế nào. Chưa kể, những công việc lặt vặt xung quanh cần bạn phải liên tục phải làm. Khả năng thích ứng của bạn có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng đa nhiệm (multitasking), khả năng phục hồi và tính chủ động của bạn, vì vậy nếu bạn nỗ lực để đào tạo những điều đó, bạn sẽ thấy mình thích nghi một cách dễ dàng.

Quan trọng nhất, bạn nên liên tục duy trì thái độ “tôi làm được” được trong công việc. Như vậy sẽ giúp bạn đối diện những tình huống không thể đoán trước hoặc những thử thách một cách đầy hân hoan vì bạn biết chắc mà bạn có thể vượt qua. Hãy chấp nhận rằng không có gì là chắc chắn và thất bại là điều không thể tránh khỏi: tập trung ít hơn vào việc ước cho mọi thứ trở nên dễ dàng, thay vào đó, hãy tập trung vào nâng cao kỹ năng của mình.

Ngoài ra, việc chọn lựa những môi trường học tập đúng dắn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp bạn sẵn sàng cho con đường sự nghiệp tương lai hơn! Viện Đại học SIMI, Zug Switzerland hiện đang tổ chức chương trình học Cử nhân kép ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn. Mời các bạn tham khảo thêm tại website của chúng tôi.

Nguồn: Viện Đại học SIMI, Zug Switzerland

Contact SIMI

Bahnhofstrasse 21, 6300 Zug, Switzerland

SIMI là viện đào tạo đại học và sau đại học đầu tiên tại Zug, Thụy Sĩ. SIMI được kiểm định bởi ASIC cấp tổ chức và giấy phép đào tạo và nghiên cứu được cấp bởi Canton of Zug, Thụy Sĩ.

Accredited by ASIC
Zug Switzerland, Legal license CHE-258.080.017

Viện đại học SIMI Thụy Sĩ cung cấp học bổng lên đến 90% cho sinh viên quốc tịch Việt Nam