fbpx

Nghiệp Vụ Quản Lý Khách Sạn: Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Khi Ở Vị Trí Quản Lý

Nghiệp Vụ Quản Lý Khách Sạn: Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Khi Ở Vị Trí Quản Lý
Nghiệp Vụ Quản Lý Khách Sạn: Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết Khi Ở Vị Trí Quản Lý

Nếu bạn đã quyết định học bằng Cử nhân về Quản trị Nhà hàng Khách sạn, thì ắt hẳn, bạn cần phải biết tất cả về nghiệp vụ quản lý khách sạn, dù là bạn chỉ đang ở cấp nhân viên hay đã được lên chức quản lý rồi. 

Trong bài viết này, Viện Đại học SIMI sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì cần biết về nghiệp vụ Quản lý Khách sạn để có thể chuẩn bị một cách tốt nhất cho công việc tương lai của mình.

Ngành khách sạn là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ, khái niệm: ngành khách sạn là gì? 

Ngành công nghiệp khách sạn giải quyết tất cả các loại hình lưu trú của khách. Trên thực tế, ngành khách sạn không chỉ liên quan đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp mà nó còn bao gồm dịch vụ lưu trú qua đêm tại các nhà nghỉ (motel và hostel), nhà trọ, nhà khách, đây là loại hình lưu trú ngắn ngày. 

Mục đích chính của khách sạn là cung cấp cho khách du lịch đồ ăn, thức uống, dịch vụ và nơi ở trong khi họ đi xa. Bạn có thể đọc thêm thông tin về ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn ở đây.

Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn bao gồm việc quản lý bất kỳ điều gì liên quan đến ngành khách sạn. Nếu bạn muốn có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh này, bạn sẽ cần phải học về tất cả các kỹ thuật quản lý kinh doanh khách sạn bao gồm tiếp thị, quản trị khách sạn, quản lý dịch vụ ăn uống, dọn phòng và các công việc admin. 

Mục tiêu chính đằng sau việc học những kiến ​​thức chuyên sâu về quản lý khách sạn là điều hành một khách sạn thành công, đồng thời có thể quản lý các khía cạnh khác của doanh nghiệp cùng một lúc.

Sự khác biệt giữa Quản lý Khách sạn và Quản lý các dịch vụ là gì?

Quản lý khách sạn, bao gồm tất cả các khía cạnh của quản lý khách sạn, trong khi quản lý dịch vụ là một thuật ngữ rộng hơn đề cập đến việc quản lý con người trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như câu lạc bộ đêm, sòng bạc, nhà hàng, giao thông vận tải, và thậm chí cả khách sạn.

Bằng cấp cần thiết nào để quản lý khách sạn?

Để đủ điều kiện làm quản lý khách sạn, bạn thường sẽ cần bằng cử nhân về quản trị nhà hàng khách sạn cùng với kinh nghiệm làm việc dày đặn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chỉ cần bằng nghề là đủ nếu ứng viên có kiến ​​thức rộng và nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành khách sạn. Ngoài bằng cấp ra, bạn có thể tham gia các khóa học về kinh tế, quản lý dịch vụ ăn uống, kế toán, tài chính, tiếp thị, khách sạn và/hoặc các khoá học về máy tính. Một số trường đại học cũng cung cấp các bằng Thạc sĩ nâng cao về quản lý khách sạn, thường được các nhà quản lý khách sạn muốn thăng tiến lên các vị trí quản lý khu vực tham gia học.

Công việc bạn có thể làm với bằng Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn có thể mở ra rất nhiều cơ hội khác nhau trong ngành bao gồm quản lý khách sạn trên tàu du lịch, quản lý nhà hàng, quản lý suất ăn, dịch vụ ăn uống hàng không và quản lý nhà khách. Một số vị trí công việc liên quan đến bằng cấp của bạn là:

  • Quản lý chỗ ở
  • Quản lý bán lẻ
  • Người tổ chức sự kiện
  • Quản lý khách sạn
  • Quản lý phục vụ
  • Quản lý nhà hàng
  • Quản lý tại các quán pub
  • Quản lý dịch vụ khách hàng
  • Giám đốc nhân sự
  • Đại lý du lịch

Bạn nên học về cách khách sạn vận hành

Các khoá học liên quan đến cách khách sạn vận hành sẽ cho bạn biết làm thế nào để có kiến thức hơn về tất cả các khía cạnh của hoạt động và quản lý khách sạn. Bạn sẽ tìm hiểu về các đặc điểm chính của khách sạn và trách nhiệm của chúng đối với khách hàng cũng như cách cung cấp dịch vụ tốt cho khách. Mục đích của khóa học này là đào tạo những người có mong muốn làm việc trong ngành khách sạn mà kiến ​​thức và chuyên môn là cần thiết để trở thành những nhà quản lý khách sạn năng lực cao. Các bộ phận quản lý và vận hành khách sạn yêu cầu đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để đảm bảo sự hài lòng của khách.

Dù bạn muốn quản lý khách sạn quy mô lớn hay nhỏ, ba sao hay năm sao, bạn cũng phải có đủ hiểu biết và kỹ năng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách. Bộ phận tiếp thị của khách sạn là một bộ phận thiết yếu khác giúp các nhà quản lý thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ và phát triển thịnh vượng. Những điều này và nhiều hơn nữa đều được bao gồm trong các khóa học vận hành khách sạn.

Các chiến lược tiếp thị khách sạn

Các chủ khách sạn luôn thực hiện các kỹ thuật và chiến lược tiếp thị khác nhau để làm cho công việc kinh doanh của họ có thể hiển thị rộng với công chúng và tối đa hóa doanh thu. Nhờ mạng lưới rộng lớn của các công nghệ tân tiến, các khách sạn phải học cách thích ứng với các chiến lược mới nhất để không bị tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh. Ngành công nghiệp khách sạn biết cách bắt kịp nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng bằng cách điều chỉnh dịch vụ của họ cho phù hợp với sở thích của khách hàng. Đây là cách duy nhất để họ có thể thu hút nhiều khách hơn. 

Các xu hướng tiếp thị khách sạn mới nhất

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số có tính cạnh tranh cao, điều quan trọng là phải luôn dẫn đầu đối thủ và biết các chiến lược tiếp thị khách sạn hiệu quả nhất đang hoạt động. Một trong những nghiệp vụ của nhà quản lý khách sạn là nắm bắt các xu hướng mới.

Hoạt động kinh doanh khách sạn của bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu bạn không tìm hiểu về các xu hướng tiếp thị mới. Bất kể bạn sở hữu một chuỗi khách sạn hay chỉ là một nhà khách nhỏ thân thiện với ngân sách thấp, điều quan trọng là phải nhận thức được các xu hướng tiếp thị mới nhất và cách doanh nghiệp của bạn có thể thu lợi từ chúng. 

Quản lý Doanh thu Khách sạn

Quản lý doanh thu khách sạn là một trong những khía cạnh khó hiểu nhất của hoạt động kinh doanh quản lý khách sạn. Mặc dù nhiều chủ khách sạn hiểu tầm quan trọng của các chiến lược quản lý doanh thu phù hợp là cần thiết để tăng công suất thuê phòng, nhưng không phải lúc nào họ cũng sử dụng nó trong hoạt động kinh doanh của mình. 

Mặc dù quản lý doanh thu không phải là một cái gì đó mới mẻ đối với ngành công nghiệp này, tuy nhiên, nó vẫn được đánh giá cao bởi những nhà quản lý khách sạn đang điều hành các doanh nghiệp thành công.

Với sự thay đổi của các mô hình đặt phòng, việc áp dụng một chiến lược quản lý doanh thu khách sạn hiệu quả là điều quan trọng hàng đầu trong nghiệp vụ khách sạn.

Ứng dụng công nghệ trong công việc

Cách đây không lâu, các nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn và các cơ sở kinh doanh liên quan khác đã cung cấp một dịch vụ khá cơ bản cho những khách đi xa nhà. Ngành công nghiệp khách sạn đã đi được một chặng đường dài trong mười năm qua, nhờ vào sự đóng góp to lớn của công nghệ trong việc mở rộng cơ sở ngành kinh doanh này. 

Hầu hết các khách sạn dựa vào công nghệ trực tiếp hoặc gián tiếp để mang đến cho khách hàng trải nghiệm nâng cao. 

Xu hướng tiêu dùng trong ngành khách sạn

Thế giới đang chuyển động nhanh hơn bao giờ hết, khi thái độ về tiêu dùng thay đổi, công nghệ mới cũng như những thay đổi về kinh tế và nhân khẩu học đều thúc đẩy những thay đổi địa chấn trong cách chúng ta sống, kinh doanh và làm việc. Bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia vào ngành khách sạn đều phải biết tầm quan trọng của việc theo kịp các xu hướng mới nổi của lĩnh vực khách sạn. Để tránh làm khách hàng thất vọng và trở nên tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh, bạn cần nắm bắt được xu hướng thay đổi liên tục đang diễn ra.

Các giải pháp phần mềm khách sạn quan trọng

Công nghệ trong lĩnh vực khách sạn tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trên thực tế, các chủ khách sạn muốn cải thiện hoạt động kinh doanh của mình chủ yếu dựa vào các phần mềm để hợp lý hóa các quy trình và nâng cao hoạt động kinh doanh hàng ngày của họ. Chìa khóa để khai thác những lợi ích của phần mềm khách sạn hiệu quả nhất là tìm hiểu nó là gì và nó hoạt động như thế nào. Chỉ khi đó, bạn mới có thể thực hiện nó tại doanh nghiệp quản lý khách sạn của mình. 

Lời khuyên để thăng tiến trong sự nghiệp của bạn

Đối với những người quan tâm và đang làm việc trong ngành khách sạn, có một số cách để trở nên nổi bật và nâng cao triển vọng cả ngắn hạn và dài hạn của bạn. Cho dù bạn mới bắt đầu hay đang ở vị trí quản lý khách sạn, luôn có những điều bạn có thể làm để tăng cơ hội đảm bảo công việc bạn muốn.

1. Bắt đầu sự nghiệp của bạn với giáo dục & đào tạo phù hợp

Các ngành nghề trong khách sạn thường rất phổ biến vì nó không đòi hỏi chứng chỉ quá cao, bạn có thể đi từ số 0 lên số 1 thông qua làm việc chăm chỉ, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi các kỹ năng mới. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tăng triển vọng của mình bằng cách bắt đầu sự nghiệp khách sạn của mình với sự giáo dục và đào tạo phù hợp.

2. Xây dựng một CV hoặc Sơ yếu lý lịch tuyệt vời

Đối với hầu hết các đơn xin việc, CV hoặc sơ yếu lý lịch của bạn có thể là điều đầu tiên nhà tuyển dụng đánh giá bạn. Điều này có nghĩa là, bất kể kỹ năng, phẩm chất cá nhân và bằng cấp chính thức mà bạn sở hữu và bất kể bạn có phù hợp với vai trò như thế nào, nếu CV của bạn không bán được bạn cho nhà tuyển dụng, bạn có thể không nhận được việc làm.

3. Thúc đẩy sự nghiệp của bạn với thương hiệu cá nhân: 

Hãy nhấn mạnh cho các nhà tuyển dụng cũng như cấp trên của bạn biết về thế mạnh của bạn

4. Tạo hồ sơ LinkedIn

Nếu bạn muốn làm việc ở các khách sạn quốc tế thì đừng bỏ qua LinkedIn.

5. Xây dựng mạng lưới trong suốt quá trình sự nghiệp khách sạn của bạn

Để trở nên thành công trong bất kỳ ngành nghề nào, bạn sẽ cần dành thời gian xây dựng mạng lưới xã hội của mình. Thông thường, tong suốt quá trình làm việc của mình, bạn có thể xây dựng những mối liên hệ có giá trị, những người có thể giới thiệu bạn với các nhà tuyển dụng khác hoặc các bộ phận khác trong khách sạn hiện tại của bạn.

Nói chung, tốt nhất là tránh yêu cầu bất kỳ ai giúp mình xin việc ngay và thay vào đó hãy để mọi người chủ động đề xuất. Hãy cho họ biết rằng bạn quan tâm đến việc chuyển sang một công việc cụ thể và đặt câu hỏi hoặc tìm kiếm lời khuyên. Xây dựng mạng lưới các mối quan hệ là con đường hai chiều, nếu muốn được giúp đỡ, hãy cho đi để nhận lại nhiều giá trị hơn.

Các kênh tìm việc làm liên quan đến nghiệp vụ quản lý khách sạn

Nhiều người mơ ước chuyển sang vai trò quản lý, nhưng để có cơ hội tốt nhất có thể tìm được công việc quản lý khách sạn phù hợp với kỹ năng của bạn, tốt nhất bạn nên sử dụng kết hợp nhiều kênh. Điều này có thể bao gồm việc tiếp cận trực tiếp, sử dụng các trang mạng xã hội hoặc thông qua các cơ quan tuyển dụng hoặc bảng thông tin tại địa phương.

Làm thế nào để bạn thuê được nhân viên giỏi nhất

Ở cương vị là một người quản lý, chắc chắn bạn sẽ phải tham gia vào tuyển dụng. Các khách sạn thành công có thể xác định khi nào họ cần thuê nhân viên khách sạn mới và sau đó thực hiện các bước cần thiết để xác định những vị trí cần tuyển dụng và những kỹ năng và phẩm chất mà những người mới tuyển dụng sẽ cần phải có.

Để chọn được những nhân viên ưu tứu nhất bạn cần:

  1. Hiểu rõ mình cần gì, xác định rõ các kỹ năng cần thiết ở vị trí cần tuyển dụng.
  2. Dựa theo mô tả công việc trong quá trình tuyển dụng để tránh lan man.
  3. Xem xét các chiến thuật để thu hút được nhân tài từ các kênh khác nhau.
  4. Tuyển nhân viên với các bằng cấp cần thiết
  5. Đa dạng hoá đội ngũ nhân viên của mình.

Tổng quan các trường đào tạo nghiệp vụ quản lý khách sạn

Nếu bạn thực sự muốn bắt đầu sự nghiệp quản lý khách sạn, trước tiên bạn cần được đào tạo và giáo dục bài bản. Việc đầu tư vào các khoá học là điều đúng đắng. 

Các khoá học và phương thức giảng dạy thường rất đa dạng và bao gồm mọi khái niệm liên quan đến ngành khách sạn. Một số trường có thể tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày của khách sạn, trong khi những trường khác có thể tập trung giảng dạy về các hoạt động quản lý. Các chủ đề học có thể trải dài từ việc quản lý tài sản và kế toán cho đến quản lý hoặc vệ sinh thực phẩm và đồ uống.

Tác động to lớn của đại dịch COVID-19 đối với ngành khách sạn

Kể từ đầu năm 2020, đại dịch corona đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Quản lý khách sạn. Các lệnh giới nghiêm đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại. Nhiều sự kiện khu vực và quốc tế bị hủy bỏ vì lo ngại dịch chẳng hạn như Thế vận hội Olympic ở Nhật Bản và sự kiện du lịch lớn ITB Berlin.

Đaị dịch đã gây ra một sự mông lung dành cho ngành khách sạn: các chuyến công tác bị huỷ bỏ, ngày càng ít người quan tâm đến kế hoạch cho các kỳ nghỉ năm 2021 – 2022 của họ, đặc biệt là hiện nay vấn đề an ninh mạng trong công việc của họ đang gặp rủi ro.

Với các chuỗi khách sạn lớn và nhỏ đang phải đối mặt với tình trạng giảm công suất lên tới 90%, một số cơ sở đã không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngừng kinh doanh. Điều này đã dẫn đến thất thoát doanh thu đáng kể cho các chủ khách sạn. Cũng có nhiều chủ khách sạn đang cố gắng để chờ xem điều gì xảy ra.

Vậy, chúng ta có nên học về Quản lý Khách sạn ngay bây giờ không? Câu trả lời nằm vào đam mê của bạn. Nếu bạn thật sự yêu thích ngành này, thì tại sao lại không cơ chứ? Sau khi dịch đã được kiếm soát cũng như dập tắt, một điều chắc chắn là các nhu cầu đi lại và du lịch của cư dân toàn cầu sẽ lại gia tăng do một khoảng thời gian dài kiềm hãm.

Nguồn: Viện Đại học SIMI, Zug Switzerland

Contact SIMI

Blegistrasse 7, 6340 Baar, Zug Canton, Switzerland

SIMI Swiss là viện đào tạo chương trình đại học và sau đại học tiên phong tại Zug, Thụy Sĩ. SIMI Swiss được kiểm định bởi ASIC cấp tổ chức và giấy phép đào tạo & nghiên cứu được cấp bởi Canton of Zug, Thụy Sĩ.

Accredited by ASIC
Zug Switzerland, Legal license CHE-258.080.017

Viện đại học SIMI Thụy Sĩ cung cấp học bổng lên đến 90% cho sinh viên quốc tịch Việt Nam