fbpx

Bốn Phân Khúc Chính Của Ngành Quản Trị Dịch Vụ (Hospitality Management)

Bốn Phân Khúc Chính Của Ngành Quản Trị Dịch Vụ (Hospitality Management)
Bốn Phân Khúc Chính Của Ngành Quản Trị Dịch Vụ (Hospitality Management)

Trong khi nhiều thị trường ngách chỉ bao gồm một số ít các doanh nghiệp khác nhau, ngành quản trị dịch vụ – nhà hàng khách sạn áp dụng cho hầu hết các công ty phải giải quyết nhu cầu của khách hàng, làm họ hài lòng bằng cách tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu vui chơi và giải trí hơn là các nhu cầu cơ bản.

Với sự rộng lớn của ngành công nghiệp này, việc xác định được các phân khúc chính của nó là trọng yếu. Ngành quản trị dịch vụ là một danh mục rộng lớn của các lĩnh vực trong ngành dịch vụ bao gồ nhà hàng khách sạn, tổ chức sự kiện, công viên giải trí, giao thông vận tải, tuyến du lịch và các lĩnh vực bổ sung trong ngành du lịch.

Một đơn vị về dịch vụ này có thể bao gồm nhà hàng, khách sạn hoặc công viên giải trí bao gồm các đơn vị như bảo trì cơ sở và vận hành trực tiếp (máy chủ, quản gia, nhân viên khuân vác, nhân viên bếp, nhân viên pha chế, quản lý, tiếp thị và nhân sự, v.v.).

Ngành dịch vụ là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la phụ thuộc vào thời gian rảnh rỗi, thu nhập khả dụng và sự hài lòng hoàn toàn của khách hàng. Có bốn phân khúc chính của ngành dịch vụ bao gồm ẩm thực, lữ hành và du lịch, nhà nghỉ và giải trí.

*Đọc thêm để biết về sự khác biệt giữa quản trị dịch vụ và quản tị nhà hàng – khách sạn.

Ẩm thực

Lĩnh vực ẩm thực, được biết đến với tên viết tắt là F&B (Food and Beverage) là phân khúc lớn nhất của ngành dịch vụ.

Ngành công nghiệp ẩm thực ước tính cung cấp 50% tổng số bữa ăn ở Mỹ hiện nay. Nó bao gồm các cơ sở chủ yếu tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn chính, đồ ăn nhẹ và đồ uống để tiêu thụ ngay trong và ngoài cơ sở buôn bán. Khi nhà hàng là một phần của khách sạn, các dịch vụ mà nhà hàng cung cấp có thể nâng cao trải nghiệm của khách bằng cách cung cấp thức ăn với chất lượng caoi và dịch vụ khách hàng hạng nhất.

Nó có thể hoạt động đồng bộ như một phần của các hoạt động kinh doanh khác, chẳng hạn như trong các sân chơi bowling hoặc rạp chiếu phim.

Du lịch lữ hành 

Du lịch và lữ hành giải quyết các vấn đề liên quan đến việc di chuyển con người từ nơi này đến nơi khác. Xe buýt, xe taxi, máy bay, tàu thủy, xe lửa, v.v. đều là một phần của ngành du lịch.

Du lịch giải trí là khi một người chi tiền cho chỗ ở, ăn uống và giải trí trong khi đi nghỉ, còn đi công tác là khi một người đi làm việc và chi tiền cho chỗ ở và đồ ăn. Một số người cũng chi tiền cho việc giải trí trong khi đi công tác.

Chức năng chính của du lịch lữ hành là khuyến khích mọi người đi du lịch. Khi mọi người đi du lịch, dù là để kinh doanh hay giải trí, họ sẽ chi tiền cho các dịch vụ

Nhà nghỉ

Nhà nghỉ có nghĩa là chỗ ở trong một khoảng thời gian hoặc nơi để ngủ trong một hoặc nhiều đêm. Các khách sạn lạ mắt, ký túc xá dành cho thanh niên, ký túc xá dành cho người cao tuổi, khu cắm trại, motels và các cơ sở kinh doanh khác cung cấp chỗ cho mọi người ngủ qua đêm đều thuộc phân khúc nhà nghỉ, hay tiếng anh còn gọi là “Lodging”

Các doanh nghiệp kinh doanh nhà nghỉ tiếp thị đến các phân khúc thị trường khác như doanh nhân, khách du lịch, khách lưu trú dài ngày, khách bình dân và khách du lịch đặc biệt như những người làm việc với chính phủ, hãng hàng không hoặc quân đội.

Giải trí

Phân khúc giải trí bao gồm bất kỳ hoạt động nào mà mọi người làm để nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng. Mục tiêu của giải trí là để làm mới cơ thể và tâm trí của chúng ta. Bất kỳ doanh nghiệp nào cung cấp các hoạt động về nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng, đều thuộc lĩnh vực kinh doanh giải trí.

Các doanh nghiệp giải trí cung cấp các chương trình biểu diễn như phim hoặc rạp hát, các điểm tham quan là những địa điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách như sở thú và viện bảo tàng, thể thao khán giả và thể thao có sự tham gia đều là một phần của hoạt động kinh doanh giải trí.

Đó là bốn phân khúc chính trong ngành quản trị dịch vụ mà bất kỳ ai học về dịch vụ – nhà hàng – khách sạn – lữ hành đều nên biết. Nếu như bạn có nhu cầu học thêm về ngành quản trị nhà hàng khách sạn, hoặc các ngành liên quan đến quản trị kinh doanh, đừng quên theo dõi Viện SIMI nhé!

Nguồn: Viện Đại học SIMI, Zug Switzerland

Contact SIMI

Bahnhofstrasse 21, 6300 Zug, Switzerland

SIMI là viện đào tạo đại học và sau đại học đầu tiên tại Zug, Thụy Sĩ. SIMI được kiểm định bởi ASIC cấp tổ chức và giấy phép đào tạo và nghiên cứu được cấp bởi Canton of Zug, Thụy Sĩ.

Accredited by ASIC
Zug Switzerland, Legal license CHE-258.080.017

Viện đại học SIMI Thụy Sĩ cung cấp học bổng lên đến 90% cho sinh viên quốc tịch Việt Nam